Những lỗi thường gặp khi viết Content Facebook
Khi viết Content Facebook bạn có nhận thấy một số bài viết không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Thử xem bạn có đang gặp phải những lỗi dưới đây không nhé!
1. Tiêu đề và phần mở đầu thiếu điểm nhấn
Không chỉ bị thu hút bởi hình ảnh ấn tượng của banner mà nội dung hiển thị trên mẫu quảng cáo cũng góp phần tạo nên sự tò mò và kích thích người dùng. Đây được coi là vị trí vàng, show diễn những ngôn từ “đắt giá” nhất của toàn bộ content Facebook.
Thế nhưng không phải content nào cũng biết cách xây dựng điểm nhấn cho tiêu đề và phần mở đầu của mình thật nổi bật. Một số lỗi đặt tiêu đề không gây ấn tượng có thể kể đến: tiêu đề trôi tuột, không có điểm nhấn, mang tính kể lể đơn thuần.
Thêm một lỗi mà hầu như các content đều mắc phải chính là “tham” số lượng chữ xuất hiện, tuy nhiên quá nhiều dòng trong phần mở đầu sẽ làm người dùng bị ngợp, không thích thú để tiếp tục cập nhật nội dung.
Một gợi ý nhỏ đối với tiêu đề và phần mở đầu chính là nên sử dụng những con số, sử dụng câu hỏi, tính từ, động từ, có cảm xúc…
2. Không có trọng tâm, lan man, dài dòng
Content Facebook thường gây ấn tượng với người dùng bởi những thông tin nóng hổi, ngắn gọn, xúc tích vì họ không đủ kiên nhẫn để đọc hết các nội dung dài như một bài SEO trên website của bạn.
Thay vì lựa chọn content dài dòng. Bạn nên dùng cấu trúc câu ngắn gọn, dễ hiểu. Nếu bài có nhiều đoạn, hãy để tối đa 3-4 dòng sẽ dễ nhìn, người xem đọc lướt vẫn nắm được ý. Sau khi viết xong, hãy đọc kỹ và bỏ bớt ý thừa để bài văn không còn trở nên kém thú vị và nhàm chán.
3. Lối viết rập khuôn, máy móc
Lỗi content facebook này thường rất dễ mắc phải bởi thói quen viết theo lối mòn, không có sự sáng tạo và đổi mới.
Bài viết nào cũng đi theo một motif giống nhau khiến cho khách hàng, người đọc cảm thấy quen thuộc, không hứng thú. Hãy thử lập dàn ý, lên ý tưởng mới và linh hoạt thay đổi từng bài viết để đạt được kết quả tốt nhất.
4. Nội dung chứa thông tin không cần thiết
Cũng tương tự như lối viết lan man, dài dòng, lỗi content này do người viết không xác định được đâu là thông điệp chính của bài, kể lể hàng loạt lợi ích nghe có vẻ đa năng nhưng không biết cái nào là nổi bật.
Việc cần sửa đổi ngay bây giờ chính là chia nội dung thành các thành phần nhỏ, phân tích từng vấn đề, làm rõ nét nổi bật chính trong bài thu hút độc giả hứng thú với cái bài viết trên Facebook của mình nhiều hơn.
5. Lỗi chính tả
Một lỗi cấm kỵ trong content chính là sai chính tả. Việc nội dung được public một cách rộng rãi lại mắc lỗi chính tả khiến người dùng cảm thấy khó chịu, đánh giá content không chất lượng, cẩu thả và sơ sài.
Chính vì thế, hãy nghiêm túc thực hiện các bài content facebook một cách chuyên nghiệp. Thận trọng và chỉnh chu trong từng câu chữ, để khiến chúng trở thành công cụ giúp bạn chinh phục khách hàng một cách hoàn hảo hơn.
6. Lỗi ngữ pháp
Đối với Content Facebook cần ngắn gọn súc tích, tuy nhiên các câu văn phải được chau chuốt, gọt dũa và đặc biệt không được sai ngữ pháp. Nếu câu cú của bạn lủng củng, không đầu, không đuôi sẽ khiến cho người đọc khó chịu, không hứng thú và bỏ qua tên tuổi của thương hiệu bạn trên những nền tảng xã hội tiềm năng.
Hãy chăm chỉ trau dồi ngữ pháp, kiểm tra, dò xét các câu cú của mình trước khi đăng bài để tránh nhận về “cơn mưa gạch đá” từ cộng đồng mạng.
7. Nội dung trình bày thiếu logic
Thêm một lỗi content facebook mà nhiều bạn mắc phải chính là chưa biết cách sắp xếp ý cho hợp logic. Một bài viết lộn xộn, không theo thứ tự thông thường sẽ làm người đọc khó hình dung, không cảm nhận trôi chảy bài viết của bạn.
Vì vậy, trừ những bài viết có dụng ý đặc biệt như một cú twist bất ngờ, bạn có thể viết theo trình tự thời gian, nguyên nhân – kết quả, quan trọng – ít quan trọng, gần – xa, đảo ngược…
Ngoài ra, hãy sử dụng các từ nối như: Vì vậy, cho nên, tuy nhiên, thật ra thì, rõ ràng là…để làm bài viết thêm phần sinh động, hấp dẫn, thú vị và hợp logic.
8. Văn phong không phù hợp
Không phải bạn có khả năng cảm thụ văn học, viết văn hay là có thể viết content Facebook. Vì đây chính là một nền tảng xã hội có nhiều độ tuổi sử dụng, chính vì thế, bạn cần biết mình đang viết cho ai và dùng ngôn ngữ sao cho phù hợp.
Văn phong cần bám sát tính cách thương hiệu và đối tượng hướng đến. Hãy xác định rõ giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, đẳng cấp của người đọc.
9. CTA không đủ mạnh mẽ
Với những bài viết mà CTA chưa đủ mạnh mẽ để thuyết phục khách hàng hành động cũng chính là một trong những lỗi content Facebook mà các bạn writer đang mắc phải. Mục tiêu cuối cùng của việc sử dụng content chính là muốn khách hàng điền lead, inbox, comment, click to web… Chính vì vậy, CTA cần đi đúng vào hành động mà bạn muốn họ thực hiện
Thay vì dùng những CTA quen thuộc như “Mua ngay”, “Xem thêm”, “Tìm hiểu thêm”, “Link cho ai quan tâm”…, bạn có thể sáng tạo những cụm từ thu hút người dùng hơn như “Ưu đãi dành riêng cho bạn”, “Số lượng có hạn giữ chỗ ngay”…
10. Chỉ tập trung vào quảng cáo
Dù thực chất các content facebook là để quảng cáo đến một sản phẩm, thương hiệu. Tuy nhiên, khách hàng thường rất cảnh giác với các quảng cáo xung quanh. Họ cần nhiều hơn các yếu tố kinh nghiệm, chia sẻ,… hơn là một lời quảng cáo đầy xáo rỗng.
Hãy chỉ đừng nói về sản phẩm của mình như chúng là duy nhất. mà hãy đề cập về những điều mà họ muốn nghe, trân trọng và cá nhân hóa, chia sẻ những thứ họ cần, đưa ra giải pháp và lồng ghép sản phẩm một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Trên đây là 10 lỗi content Facebook phổ biến mà hầu hết ai làm marketing cũng đã từng mắc phải. Nhưng mong rằng, qua các gợi ý trên đây sẽ giúp ích cho công việc của bạn đạt hiệu quả cao.