"Facebook từng là một trong những nền tảng cực tuyệt vời để bán hàng nhưng đó là câu chuyện của hai năm trước", Đó là nhận định của các chuyên gia nghiên cứu thị trường bán lẻ tại Việt Nam .

 

Nhìn vào trào lưu buôn bán trên mạng xã hội ở Việt Nam , ông Shohei Fujita, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Interspace cho rằng: Việt Nam là một trong những quốc gia mà kênh bán hàng trên Facebook khá phổ biến. Có thể thấy , nếu chỉ tính trong mô hình thương mại B2C (Buy to customer) thì Facebook và Lazada luôn là hai kênh bán hàng đầu bảng. Những bán hàng bằng hình thưc quảng cáo trên Facebook chỉ phù hợp với giai đoạn phát triển ban đầu với quy mô nhỏ.

Bán hang tren facebook

Xét trên thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật trong giai đoạn đầu - khi chưa có năng lực về công nghệ, họ thường  dùng nền tảng của bên thứ 3 để bán hàng tới người dùng cuối. Ở Nhật Facebook không nổi tiến như ở Việt Nam , họ thường mở "cửa hàng" trực tuyến trên Rakuten hay Amazon - Vị giám đốc cho biết.

Nhưng người Nhật sẽ không phụ thuộc vào nền tảng của bên thứ 3 trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Họ tự xây dựng website cho doanh nghiệp mình.

"Tại sao họ tự xây website của mình mà không tiếp tục bán hàng trên Rakuten hay Amazon?", ông Shohei đặt dấu hỏi.

"Chỉ với website của mình, họ mới có data thực sự của khách hàng, và data này chỉ mình họ có chứ người khác không có được. Đối với việc kinh doanh online, data khách hàng chính là tài sản của doanh nghiệp".

Ở Nhật, thường sau khoảng 2 - 3 năm bán hàng trên các nền tảng Rakuten và Amazon, hầu hết doanh nghiệp Nhật đều mở website riêng. Các website này lượng visit còn cao hơn cả các shop họ có trên Amazon. 

Còn tại thị trường Việt Nam ông Shohei cho rằng: Việc người người bán hàng trên Facebook hiện giờ chỉ ở giai đoạn đầu. Khi các shop còn nhỏ, chưa có năng lực về công nghệ, họ phải dùng những nền tảng dễ tiếp cận, không mất phí để có thể bán hàng.

"Nhưng khi các doanh nghiệp phát triển hơn,  họ sẽ tự tạo website, thậm chí tạo nhiều website để lấy data khách hàng và bán trực tiếp. Việc xây dựng và quảng trị website bán hàng riêng giúp họ có thể quản lý data, hàng hóa và bán rộng khắp hơn", ông Shohei nói.

thiet ke website

Cùng nhận định với ông Shohei, ông Đỗ Hữu Hưng - CEO Accesstrade Vietnam phân tích rằng :

"Hầu hết Publisher (người tiếp thị sản phẩm để nhận hoa hồng - PV) của Accesstrade dùng website. Họ phải tự xây dựng website riêng dù đơn giản hay phức tạp, vì họ hiểu data người dùng là thứ giá trị nhất. Không làm website sẽ không có data".

"Yếu tố thứ 2 là họ hay dùng Google và Facebook để hút lượng khách vào website của họ. Publisher hoặc doanh nghiệp nào hiểu rõ được chuyện đó thì sau khoảng 1 - 2 năm, họ đều vô cùng vững chãi và tăng trưởng ổn định. Những bạn phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng như Google và Facebook thì những lúc có sự thay đổi về thị trường hay thuật toán, chính sách mới của doanh nghiệp cung cấp nền tảng…, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn".

Hơn nữa hiện nay do sự cạnh tranh quá nhiều cũng như việc không kiểm soát được chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng đã mất dần lòng tin cũng như người bán không còn nhìn Facebook như một kênh bán hiệu quả nữa, đặc biệt khi chi phí ngày càng tăng. Ngoài ra người dùng cũng phải quan tâm tới việc khi Facebook hay Google có sự thay đổi về thuật toán, việc kinh doanh họ tất bị ảnh hưởng, có thể mất khách hàng, mất fanpage, mất database.

(Theo cafebiz)

Tin công nghệ & marketing

Cách viết status bán hàng trên facebook part 2

Để xây dựng Fanpage Facebook bán hàng từ con số 0 cho các chủ shop kinh doanh online thì cách đăng bài bán hàng trên facebook là vô cùng quan trọng nhằm thu hút, tạo ấn tượng với khách hàng...

Cách viết các tiêu đề, Status bán hàng trên facebook

Cách viết các tiêu đề, Status bán hàng trên facebook

Rất nhiều bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm tiêu đề hay ho hấp dẫn cho các Status bán hàng trên Facebook, dựa vào kinh nghiệm quản trị các trang fapage , dưới đây E-smart tổng hợp một vài...

Cách thiết lập bảo mật 2 lớp cho tài khoản Gmail

Cách thiết lập bảo mật 2 lớp cho tài khoản Gmail

Bảo mật 2 lớp sẽ giúp gmail của an toàn hơn trước các xâm nhập trái phép. Trong bài viết này, Web Hải Dương sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện bảo vệ 2 lớp cho tài khoản Gmail của Google nhằm giúp...

Khi nào thì cần thiết lập Website

Khi nào thì cần thiết lập Website ?

Ước tính số người tham gia mua sắm trực tuyến là 263 triệu người, với giá trị mua sắm một người là 1.388 USD. Tại Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến ít nhất một lần trong năm vào năm 2019 đạt tới...

Facebook E-Smart

Facebook WebHD

Youtube Channel

Support 24/7 - Miễn phí cuộc gọi - 0936.901.885 - 09365.344.85 - Email: sale@web-haiduong.com

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU CỦA THIẾT KẾ WEB-HAIDUONG.COM

Thiết kế Web tại Hải Dương - Tăng like Facebook - Quảng cáo Google Toyota Nam Định Suzuki Hải Dương Công ty Mazda Hải Dương - bán xe Mazda 3Hyundai Hải Dương 34 funNhà đẹp Hải DươngÁo Cưới Minh Hằng 42 Đại Lộ Hồ Chí Minh - TP Hải Dương Eternity Fitness & Yoga Center An Phú chuyên sản xuất túi golf

Tư vấn Zalo Hotline: 0936.901.885
Powered by Web-Haiduong.com 2014 - All Rights Reserved.